เมืองและชุมชนอย่างยั่งยืน

posted in: SDG News, SDG11 | 0

มหาวิทยาลัยราชพฤกษ์เป็นสถาบันการศึกษาที่ให้ความสำคัญกับการพัฒนาอย่างยั่งยืน โดยเฉพาะการสนับสนุน เป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนข้อที่ 11 เมืองและชุมชนอย่างยั่งยืน (SDG 11: Sustainable Cities and Communities) ซึ่งมุ่งสร้างเมืองและชุมชนที่ปลอดภัย น่าอยู่ เข้มแข็ง และมีความสมดุลทั้งด้านเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม มหาวิทยาลัยได้บูรณาการพันธกิจหลักด้านการเรียนการสอน การวิจัย และการบริการวิชาการ เพื่อสร้างประโยชน์ต่อชุมชนและสังคมโดยรอบอย่างต่อเนื่อง

1. การเป็นศูนย์กลางการเรียนรู้และการพัฒนาชุมชนอย่างยั่งยืน
มหาวิทยาลัยราชพฤกษ์ทำหน้าที่เป็นศูนย์กลางการแลกเปลี่ยนองค์ความรู้และการบูรณาการภูมิปัญญาท้องถิ่นกับองค์ความรู้สมัยใหม่ โดยร่วมมือกับสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดนนทบุรีและชุมชนคุณธรรมจัด โครงการประชุมเชิงปฏิบัติการพัฒนาต่อยอดทุนทางวัฒนธรรมและมรดกภูมิปัญญาท้องถิ่น เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ร่วมกันระหว่างนักวิชาการ ผู้นำชุมชน และประชาชนให้ตระหนักถึงคุณค่าของวัฒนธรรมไทย พร้อมทั้งพัฒนาชุมชนให้เข้มแข็งด้วยการใช้ทุนทางวัฒนธรรมเป็นฐาน

2.การอนุรักษ์วัฒนธรรมและทรัพยากรท้องถิ่น
มหาวิทยาลัยได้จัด โครงการอบรม “การปลูกทุเรียนวิถีนนท์” ซึ่งเป็นการสืบสานภูมิปัญญาท้องถิ่นด้านเกษตรกรรมของจังหวัดนนทบุรี ถ่ายทอดองค์ความรู้จากเกษตรกรผู้เชี่ยวชาญสู่บุคลากร นักศึกษา และประชาชนทั่วไป เพื่ออนุรักษ์สายพันธุ์ทุเรียนนนท์และส่งเสริมการเกษตรที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

3. การส่งเสริมเศรษฐกิจฐานรากและผู้ประกอบการท้องถิ่น
มหาวิทยาลัยร่วมกับศูนย์วุฒิอาสาธนาคารสมองจังหวัดนนทบุรีและภาคีเครือข่าย จัด งานกุศลส่งเสริมผู้ประกอบการ SME และการประกวดพระเครื่องพระบูชาไทย เพื่อเปิดพื้นที่ทางเศรษฐกิจให้กับผู้ประกอบการรายย่อย และกระตุ้นเศรษฐกิจชุมชนให้เติบโตอย่างยั่งยืน ภายในงานยังมีการออกร้านสินค้าชุมชน OTOP และการแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ระหว่างผู้เชี่ยวชาญจากหลากหลายสาขา

4. การพัฒนาเยาวชนและโรงเรียนในพื้นที่
มหาวิทยาลัยราชพฤกษ์ดำเนิน โครงการบริการวิชาการเพื่อพัฒนาทักษะดิจิทัลและการเรียนรู้แห่งศตวรรษที่ 21 ให้กับโรงเรียนในเขตพื้นที่บริการ เช่น โครงการพัฒนาสื่อการเรียนรู้ดิจิทัล การใช้เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI) เพื่อการเรียนการสอน และโครงการผลิตสื่อแอนิเมชันส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ของนักเรียน เพื่อยกระดับคุณภาพการศึกษาและสร้างความเข้มแข็งให้กับชุมชนทางการศึกษา

5. การพัฒนาหลักสูตรและความร่วมมือกับภาคธุรกิจ
คณะบัญชีได้ทำบันทึกข้อตกลงความร่วมมือกับภาคเอกชนเพื่อพัฒนาหลักสูตรบัญชีให้สอดคล้องกับความต้องการของตลาดแรงงาน โดยนำระบบ SAP Business One มาใช้ในการเรียนการสอน เพื่อพัฒนาทักษะดิจิทัลของนักศึกษา และสร้างบัณฑิตที่พร้อมทำงานในสภาพแวดล้อมทางธุรกิจยุคใหม่ ซึ่งเป็นส่วนสำคัญของการสร้างเมืองแห่งการเรียนรู้ (Learning City)

6. การสร้างสุขภาวะและความสัมพันธ์ระหว่างมหาวิทยาลัยกับชุมชน
มหาวิทยาลัยได้ให้การสนับสนุนพื้นที่และทรัพยากรในการจัด กิจกรรมกีฬาชุมชนสัมพันธ์ เพื่อส่งเสริมสุขภาพและความสามัคคีระหว่างหน่วยงานท้องถิ่น ข้าราชการ พนักงาน และประชาชนในพื้นที่ ก่อให้เกิดเครือข่ายความร่วมมือที่แน่นแฟ้นระหว่างองค์กรและสถาบันการศึกษา

7. การเผยแพร่วัฒนธรรมไทยและอาเซียนสู่เวทีนานาชาติ
มหาวิทยาลัยจัด โครงการเผยแพร่วัฒนธรรมไทยและอาเซียน เพื่อเปิดพื้นที่แลกเปลี่ยนเรียนรู้ด้านศิลปวัฒนธรรม การศึกษา และงานวิจัย โดยมีนักวิชาการจากมหาวิทยาลัยต่าง ๆ ร่วมเป็นวิทยากร ส่งเสริมให้บุคลากรและนักศึกษาเข้าใจความหลากหลายทางวัฒนธรรม และขยายเครือข่ายความร่วมมือทางวิชาการในระดับภูมิภาค

โดยสรุป มหาวิทยาลัยราชพฤกษ์ได้สะท้อนให้เห็นถึงบทบาทเชิงรุกในการขับเคลื่อน เป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนข้อที่ 11 อย่างเป็นรูปธรรม ทั้งในด้านการอนุรักษ์วัฒนธรรม การส่งเสริมเศรษฐกิจฐานราก การพัฒนาคุณภาพการศึกษา และการเสริมสร้างชุมชนที่เข้มแข็งและยั่งยืน มหาวิทยาลัยจึงเป็นแบบอย่างของ “สถาบันเพื่อสังคม” ที่นำองค์ความรู้ทางวิชาการมาประยุกต์ใช้เพื่อสร้างเมืองและชุมชนให้น่าอยู่ สอดคล้องกับแนวคิดการพัฒนาที่ยั่งยืนในระดับสากล